Sau lệnh bỏ giãn cách xã hội, mỗi ngày có từ 6.000 – 7.000 du khách đến Phú Quốc. Hiện các công ty lữ hành nâng chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm, giảm giá dịch vụ… để kích cầu du khách nội địa.
Theo UBND huyện Phú Quốc, do đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, hầu hết các chỉ tiêu của huyện đều giảm so với cùng kỳ, trong đó ngành du lịch, dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Cụ thể, trong Quý I, thu hút trên 358.000 du khách, đạt 11,9% so với kế hoạch, giảm hơn 56% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế chỉ chiếm hơn 137.000 khách (chỉ tiêu cả năm là 1 triệu khách), giảm đến 38% so với cùng kỳ.
Ông Huỳnh Quang Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, cho biết: “Khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế và Chính phủ dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, ngành du lịch Phú Quốc hồi phục nhanh chóng. Hiện nay, mỗi ngày có từ 6.000 – 7.000 du khách đến Phú Quốc, các điểm vui chơi giải trí, chợ đêm Dinh Cậu, Khu VinPearl Phú Quốc, cáp treo Hòn Thơm… tất bật đón du khách.
Để Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn và an toàn, ông Hưng cho biết, huyện Phú Quốc phối hợp với Sở Du lịch, Hiệp hội du lịch, các công ty lữ hành thống nhất nhiều chương trình hành động để kích cầu du lịch nội địa. Trong đó, các điểm đón khách, vui chơi giải trí trên địa bàn huyện Phú Quốc tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19, như đo thân nhiệt, đeo khẩu trang nơi công cộng…
Đồng thời đa dạng sản phẩm du lịch, nâng chất lượng dịch vụ và đi kèm với chính sách giảm giá các dịch vụ từ 30 – 50%. Hiện nay các hãng tàu bay, các tàu chở khách du lịch ra đảo Phú Quốc cũng đang tích cực hiện các chính sách giảm giá cho du khách.
Về trách nhiệm của địa phương, ông Huỳnh Quang Hưng cho biết, ngoài những chính sách kịp thời của Chính phủ như: giảm, miễn thuế tiền thuê đất, mặt bằng, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN). Các ngân hàng tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn với lãi suất ưu đãi… thì Phú Quốc đang kiến nghị UBND tỉnh xem xét trình các cơ quan có thẩm quyền miễn, giảm tiền sử dụng điện, nước cho các DN, để giúp họ giảm bớt gánh nặng trong những tháng bị ảnh hưởng dịch bệnh cũng như thời gian hậu Covid-19.
Ngoài ra, Phú Quốc tiếp tục duy trì “Ngày vì môi trường” vào thứ 7, tuần đầu hàng tháng để ra quân dọn vệ sinh môi trường, nhất là các khu vực bãi biển; chỉnh trang đô thị. Đặc biệt, tăng cường công tác đảm bảo an ninh cho người dân và du khách; công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả dịch vụ… đúng quy định để đảm bản an toàn và sức khỏe cho du khách.
Theo ông Hưng, song song với các hành động thiết thực kích cầu du lịch nội địa thì Phú Quốc cũng như các “thiên đường” du lịch khác cần khẩn trương xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương đến bạn bè quốc tế; nâng cấp các sản phẩm, dịch vụ… nhằm phục vụ tốt hơn nhóm khách quốc tế khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế trở lại.
Sau dịch Covid-19, nhiều nhà hàng khách sạn ở Phú Quốc hoạt động từ 30-50% công suất. Nhiều đơn vị tranh thủ thời gian này để chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng để phục vụ du khách tốt hơn.
Theo Dân Trí